Hướng dẫn toàn tập nghiên cứu từ khóa hiệu quả 2022

Tại sao lại nói muốn SEO hiệu quả thì cần phải nghiên cứu từ khóa keyword research? Nghiên cứu từ khóa là gì? Tại sao phải nghiên cứu từ khóa? Theo thống kê có hàng triệu trang web nói về cụm từ “keyword research”. 

Vậy nghiên cứu từ khóa (Keyword research) quan trọng như thế nào đối với một chiến dịch SEO? Hãy để Dịch vụ Content Marketing giúp bạn trong bài viết hướng dẫn toàn tập nghiên cứu từ khóa hiệu quả 2022 sau đây nhé.

cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả
Hướng dẫn cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả

Từ khóa là gì?

Trong một chiến dịch SEO, từ khóa hay còn có tên chuyên môn là keyword đó là một từ hoặc cụm từ mô tả về chủ đề của website bạn cần SEO. 

Trên thực tế để dễ hiểu hơn thì từ khóa là từ và cụm từ bạn tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm như Google. Nó cung cấp cho bạn các thông tin mà bạn đang tìm kiếm và muốn tìm hiểu.

SEO từ khóa có nghĩa là gì?

SEO từ khóa là thủ thuật chuyên môn nhằm mục đích đẩy được các từ khóa lên top các trang kết quả tìm kiếm. Đây có thể được xem là một bước đệm quan trọng quyết định thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm Google.

nghiên cứu từ khóa
Seo từ khóa là chiến lược SEO chủ chốt cho mọi chiến dịch SEO

Việc SEO từ khóa được xem là nền tảng chủ chốt cho chiến dịch SEO vì là một trong những cách đơn giản và hiệu quả đưa người truy cập hay có thể gọi là khách hàng tiềm năng đến với website của bạn.

Phân loại keyword trong quá trình SEO

Để SEO từ khóa còn tùy thuộc vào tính chất sản phẩm, dịch vụ và lĩnh vực của bạn đang hoạt động. Sau đây là một số loại từ khóa thông dụng có thể xếp chung với nhau để giúp các bạn hiểu rõ hơn:

Từ khóa cũng được chia thành nhiều loại khác nhau
Từ khóa cũng được chia thành nhiều loại khác nhau

Phân loại từ khóa theo sản phẩm/dịch vụ

Là loại từ khóa chủ đích chỉ các sản phẩm, dịch vụ mà chúng ta cung cấp, và chúng ta đang SEO để có thể kéo traffic vào website nhằm giới thiệu các thông tin về sản phẩm/dịch vụ.

Ví dụ : Một trang web cung cấp dịch vụ Backlink, dịch vụ SEO website,…

Phân loại từ khóa theo thương hiệu

Là từ khóa hướng đến thương hiệu cụ thể, có thể là thương hiệu sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu doanh nghiệp… Nó ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh riêng trong mắt người tiêu dùng.

Ví dụ : Thương hiệu cà phê Trung Nguyên, thương hiệu Samsung,…

Phân loại từ khóa theo thông tin

Là từ khóa sử dụng khi người dùng tìm kiếm về thông tin về sản phẩm/dịch vụ, về vấn đề văn hóa xã hội mình muốn tìm hiểu. Loại từ khóa này dùng để kéo traffic cực kỳ tốt.

Ví dụ : Bận lên Google và search tìm kiếm về thành phần của thuốc trị mụn, các tài liệu mẫu content hấp dẫn,…

Phân loại từ khóa về địa điểm, địa phương

Đây là loại từ khóa về địa điểm cụ thể mà người dùng tìm kiếm như tên đường, tên phường, quận, huyện, tên thành phố và tên quốc gia….

Ví dụ : Địa điểm món ăn ngon tại Sài Gòn, điểm du lịch tại Hà Giang,…

Phân loại từ khóa kiểu hỏi và đáp

Có một số người sử dụng những từ khóa hỏi đáp trong tìm kiếm, là từ khóa tìm kiếm khách hàng tiềm năng rất tốt nhưng về độ cạnh tranh lại khá là thấp.

Ví dụ : Tại sao cần phải SEO web? SEO như thế nào?….

Bên cạnh đó, trong giới SEO người ta còn phân chia thành từ khóa theo độ dài: từ khóa dài, từ khóa trung bình và từ khóa ngắn. Cách phân chia cũng chỉ mang tính chất tương đối. Thông thương:

  • Từ khóa ngắn là cụm từ có 1 -3 từ
  • Từ khóa trung bình là cụm từ khóa có 4-5 từ
  • Từ khóa dài là từ khóa có 6 từ trở lên

Tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa (Keyword research)

Tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa là một điều không thể phủ nhận trong quá trình SEO web của một đơn vị. Vì lý do:

  • Keyword research giúp bạn xác định được nội dung cho đối tượng nhắm đến.
  • Hỗ trợ tích cực cho quyết định của người dùng.
  • Quá trình nghiên cứu từ khóa giúp bạn xác định được từ khóa ưu tiên đầu tiên và thêm các từ khóa ưu tiên thứ hai, thứ 3,…
  • Thiết lập được mục tiêu sau khi phân tích từ khóa của mình, và phân loại được mục tiêu lớn và mục tiêu nhỏ trong thời gian lâu dài.
  • Giúp bạn luôn đổi mới về nội dung và đề tài cho website.
Việc nghiên cứu từ khóa mang lại rất nhiều lợi ích cho quá trình SEO
Việc nghiên cứu từ khóa mang lại rất nhiều lợi ích cho quá trình SEO

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa hiệu quả 2022

Để lựa chọn được từ khóa SEO hiệu quả cẩn trải qua các bước nghiên cứu từ khóa sau:

Bước 1: Xác định chủ để chính cần SEO là gì?

Đây là bước đầu tiên trước khi bạn bắt đầu một kế hoạch nghiên cứu từ khóa SEO nào đấy. Bạn phải là người hiểu rõ về lĩnh vực bạn đang làm là gì? Khách hàng cần gì ở những dịch vụ, sản phẩm mà bạn cung cấp? Họ có những thắc mắc gì?… Từ đó bạn sẽ có tệp từ khóa liên quan

Bước 2: Tìm kiếm, thu thập các từ khóa liên quan

Đây là bước khá quan trọng và bạn cần sự trợ giúp của các công cụ tìm kiếm. Chúng sẽ đưa cho bạn những số liệu cụ thể giúp bạn dễ dàng đánh giá, cân nhắc.

Một cách hữu hiệu nữa đó chính là kiểm tra từ khóa của đối thủ.

Để thực hiện tốt nghiên cứu từ khóa bạn cần đến sự hỗ trợ từ các công cụ nghiên cứu từ khóa. Dưới đây là một số công cụ miễn phí phổ biến có thể bạn sẽ cần dùng đến:

Một số công cụ nghiên cứu từ khóa đắc lực
Một số công cụ nghiên cứu từ khóa đắc lực

Google Keyword Planner:

Chính là công cụ cải tiến từ Google Keyword Tool and Traffic Estimator cho phép bạn kiểm tra thứ hạng từ khóa theo thời gian, gợi ý từ khóa, tìm kiếm xu hướng từ khóa,… 

Ahrefs

Công cụ này không chỉ kiểm tra thứ hạng từ khóa, gợi ý bộ từ khóa liên quan, còn cho phép bạn kiểm tra thứ hạng bài viết, kiểm tra đối thủ, kiểm tra backlink… Ahrefs được ví như một công cụ toàn năng giúp nghiên cứu từ khóa và được sử dụng miễn phí mà bất kể một SEOer nào cũng nên biết.

Google Suggestion (hoặc Google Autocomplete)

Với tính năng miễn phí chúng tự động phản hồi truy vấn khi người truy cập nhập từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm Google. Nó mang lại lợi thế tối ưu trong việc nghiên cứu, nắm bắt xu hướng tìm kiếm nhờ đó khách hàng dễ dàng tiếp cận đến sản phẩm/dịch vụ hơn. 

Bước 3: Thống kê, sàng lọc và lựa chọn

Hay quan sát kỹ list danh sách từ khóa của bạn và bạn sẽ tìm kiếm được những từ khóa không liên quan hay chẳng có lượng tìm kiếm nào cả. Đừng thương tiếc mà hãy loại bỏ chũng bởi dù bạn có mất công SEO cũng không mang lại hiệu quả đâu.

Bước 4: Sắp xếp các nhóm từ khóa lại với nhau

Bạn cần rà soát một loạt các từ khóa từ trên xuống dưới để nhóm chúng lại với nhau sao cho hợp lý để lên chủ đề bài viết, chuyên mục cần SEO.

Mong bài viết trên sẽ là cẩm nang hướng dẫn toàn tập nghiên cứu từ khóa hiệu quả giúp bạn có được sự thành công trong SEO từ khóa. Chúc bạn thành công!

Rate this post

Dịch vụ

Bài viết mới nhất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN