Url là gì? Hướng dẫn tối ưu URL thân thiện với SEO

Bạn đang là một SEOer? Vậy bạn đã biết URL là gì hay chưa? Bạn đã biết friendly URL là gì hay chưa? Bạn đã biết tối ưu URL thân thiện với SEO chưa? Có quá nhiều thứ xoay quanh URL mà bạn cần phải biết?… Do đó bài viết của Dịch vụ Content Marketing sẽ giúp cho bạn cái nhìn tổng quan về URL hơn, sẽ hướng dẫn tối ưu URL thân thiện với SEO.

Url là gì? Hướng dẫn tối ưu URL thân thiện với SEO
Url là gì? Hướng dẫn tối ưu URL thân thiện với SEO

Tham khảo: Dịch vụ SEO

URL là gì?

Khái niệm URL

Đường dẫn URL chính là địa chỉ truy cập mà người dùng truy cập tới một nguồn tài nguyên trên Internet. Hay nói các khác là đường dẫn (địa chỉ) dùng để tham chiếu đến các tài nguyên trên mạng Internet

URL viết tắt từ cụm từ Uniform Resource Locator. Các đường dẫn URL là đoạn văn bản (text) có thể đọc được thay thế cho địa IP mà máy tính đang sử dụng để liên hệ với người cung cấp (server), và nó tạo khả năng siêu liên kết cho các trang web với nhau.

URL có cấu trúc như thế nào?

Vào năm 1994 cấu trúc URL được xác định lần đầu tiên bởi bởi Sir Tim Berners-Lee. 

Và cấu trúc đơn giản của URL thường thấy đó là: Các Giao thức: http, https, ftp, www (World Wide Web), Domain(tên miền), Port(Cổng giao tiếp) 443, 80, 2082, 2222…

Cấu trúc đầy đủ của một đường dẫn URL 
Cấu trúc đầy đủ của một đường dẫn URL

Một URL cơ bản được chia làm 2 phần chính:

  • Giao thức kết nối trong URL có tên gọi là Scheme

Đây là phần mở đầu của URL đại diện cho phương thức mà trình duyệt web dùng để giao tiếp với các server. Người sử dụng thường thì sẽ ít để ý đến Scheme của đường dẫn URL. Mặc dù vậy, scheme sẽ quy định cách thức truyền tải dữ liệu giữa trình duyệt và các server. 

  • Nhà cung cấp của URL gọi là Authority: Chính là phần còn lại cấu tạo nên URL. Và Authority sẽ được chia thành nhiều phần khác nhau nữa.

Phân loại URL là gì?

  • URL động (?id=..) là loại có thể thay đổi, thường là các diễn đàn hoặc trang web có thiết kế mã nguồn mở. 
  • URL tĩnh (.html) là loại không thể thay đổi, được xếp hạng tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm vì index nhanh hơn URL động. 

Các công dụng của URL

Công dụng của URL là gì? Đó chính là giúp người dùng miêu tả một site hay page, tạo nên URL chính xác, hấp dẫn, thuyết phục và ấn tượng để có vị trí tốt trước cộng đồng Internet. 

Đường dẫn URL chuẩn đóng vai trò là một anchor text vừa tạo sự đa dạng vừa có thể xem như một từ khóa trong SEO.

Một đường dẫn URL chất lượng tốt sẽ mang lại hiệu quả về lượng traffic cao, thứ hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm như Google.

Một URL thân thiện sẽ mang lại lượng traffic cao cho trang web
Một URL thân thiện sẽ mang lại lượng traffic cao cho trang web

Hướng dẫn tối ưu URL thân thiện với SEO

Friendly URL là gì?  (URL thân thiện)

Một URL thân thiện hay friendly URL với SEO có nghĩa là gì? Là mô tả chính xác trang web bằng các keyword (từ khóa) giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết hơn.

cách tối ưu URL thân thiện với SEo
Một ví dụ về URL thân thiện – Friendly URL

Các tiêu chuẩn SEO Google đánh giá mức độ thân thiện của các đường URL thường như sau:

  • URL không quá dài
  • Bài viết không nên có dấu hay có quá nhiều kí tự đặc biệt
  • URL cần có chứa từ khóa SEO
  • URL cần hạn chế dẫn về  các thư mục con

Cách tối ưu URL thân thiện với SEO

Cách tối ưu URL trở nên thân thiện với SEO
Cách tối ưu URL trở nên thân thiện với SEO
  • Tiêu đề trang của bạn

Hầu hết thì thông thường tiêu đề trang sẽ tạo ra các đường dẫn URL hoàn hảo với đôi chút sửa đổi. Nên hãy bắt đầu từ tiêu đề để có được URL tốt nhất có thể cho quá trình thân thiện với SEO.

  • Tối ưu URL không quá dài

Chiều dài trung bình đối với URL Gmail khoảng 59 ký tự, với URL Webmaster Tools là 90 ký tự, với URL blog của Google là 76 ký tự.

  • URL không chứa dấu hay có quá nhiều kí tự đặc biệt

Thông thường trang web dù là viết bằng tiếng Việt thì URL vẫn để dưới dạng không dấu và nối bởi những dấu gạch nối. 

Ngoài yếu tố về độ dài thì yêu cầu tiếp theo cho một URL chuẩn SEO đó là về cách viết, hãy hạn chế tối đa việc thể hiện các kí tự đặc biệt trong đường dẫn như *&^%$… vì nó khó hiểu và ảnh hưởng đến xếp hạng website của bạn.

  • URL cần có chứa từ khóa SEO

Nếu bạn đang trong quá trình SEO từ khóa hãy cho từ khóa đó hiển thị trong đường dẫn URL nhé. Đây là điều mà các công cụ SEO vẫn hay nhắc nhở trước khi update, đăng tải bài viết.

  • URL cần hạn chế dẫn về các thư mục con

Các phần tử sau ký tự “/” còn gọi là subfolder, và đường dẫn không nên chứa quá nhiều thư mục con vì Google sẽ không đánh giá cao đường dẫn URL như vậy. 

  • Xóa các số trong URL

Thông thường với các bài viết bắt đầu bằng các con số chẳng hạn như “5 bước..”, “Top 10…” bạn thường để URL của mình có chứa các con số. Nhưng chúng tôi khuyên bạn nên bỏ các con số, bởi chúng dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn muốn cập nhật lại bài viết sau này.

Đến đây chắc các bạn đã hiểu rõ URL là gì rồi nhỉ? Và mong rằng bài hướng dẫn tối ưu URL thân thiện với SEO được giới thiệu phía trên phần nào giúp được các bạn tạo nên được URL thân thiện SEO.Chúc bạn thành công!

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on google

Dịch vụ

Bài viết mới nhất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN